แผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : สิ่งมหัศจรรย์รอบตัวเรา
ชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 Quarter 1
เป้าหมาย : เผยแพร่องค์ความรู้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
|
โจทย์ :
- เขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
- เตรียมนำเสนอและเผยแพร่องค์ความรู้
คำถาม:
- นักเรียนทำอะไรได้ดีแล้วและมีอะไรที่ควรปรับปรุงพัฒนา
- นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Round Rubin : สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
- Brainstorming นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 10
- Show and Share นำเสนอผลงาน
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
นักเรียน :
พื้นฐานความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู :
ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศรอบตัว
- ชิ้นงานที่ผ่านมา
|
ชง:
- นักเรียนทำอะไรได้ดีแล้วและมีอะไรที่ควรปรับปรุงพัฒนา
- นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนาและระดมสมองเกี่ยวกับการนำเสนอเผยแพร่องค์ความรู้
ใช้ :
- นักเรียนเขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
- นำเสนอเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 10
|
ชิ้นงาน
- เขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว และสิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 10
ภาระงาน
- นักเรียนเขียนสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
- นำเสนอเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 10
|
ความรู้
-รู้สิ่งที่ตนทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
- นำเสนอเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้
ทักษะ
1.ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสมและปลอดภัย
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง
- รู้จักประยุกต์ใช้ทรัพยากรที่เหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2.ทักษะการแก้ปัญหา
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟังและข้อมูลที่ได้รับ
3.ทักษะการทำงานด้วยตนเองและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4.ทักษะการคิดและการเรียนรู้
- มีความสนใจและรักการเรียนรู้ ช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาคำตอบจากแหล่งความรู้ต่างๆ เช่นการสอบถามจากผู้รู้
5.ทักษะในการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นทราบ
คุณลักษณะ
1.เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความ
คิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
2.เห็นความสำคัญและความเชื่อมโยงของพืชกับมนุษย์
3.มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการ
แสดงความคิดเห็น
4.วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
อย่างเป็นระบบ
5.มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการ
ทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
6.รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น