แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : มหัศจรรย์สิ่งรอบตัวเรา
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
๑ Quarter ๑
เป้าหมาย : อธิบายลักษณะความแตกต่างและจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
|
โจทย์
- อธิบายลักษณะของสิ่งมีชีวิตและจัดหมวดหมู่ของสิ่งรอบตัว คำถาม - นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร - นักเรียนจะจัดหมวดหมู่ของสิ่งรอบตัวได้อย่างไร เพราะเหตุใด - นักเรียนคิดว่าตัวเองเหมือนกับสิ่งใด ทำไมจึงคิดเช่นนั้น - นักเรียนจะจัดปิทินการเรียนรู้ภายใน 10 สัปดาห์อย่างไร เครื่องมือคิด - Think Pair Share/ Blackboard Share (นักเรียนร่วมกันแชร์ข้อมูลในชั้นเรียน) - Brainstorms (นักเรียนจัดหมวดหมู่สิ่งของรอบตัว) - Round Rubin (ความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต) - Brainstorming (ลักษณะของสิ่งมีชีวิต) - Compare (นักเรียนเปรียบเทียบตัวเองกับสิ่งรอบตัวพร้อมอธิบายเหตุผล) - Flowchart (นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2) Show and Share (นำเสนอผลงาน) - Wall Thinking (ติดชิ้นงาน) เด็กในห้องเรียน - นักเรียนจัดหมวดหมู่สิ่งของตามความเข้าใจของตนเอง - นักเรียนเปรียบเทียบตนเองกับสิ่งรอบตัวพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ - นำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน - นักเรียนวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 ครู - อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน - ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจาไอแพด/คอมพิวเตอร์ - กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา บรรยากาศ/สื่อ - ไอแพด/คอมพิวเตอร์หาข้อมูล - กระดาษ A4 - บรรยากาศในห้องเรียน - คลิปวิดีโอ - บัตรคำ | ชง - ครูให้นักเรียยนดูคลิปสารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม "สารคดีสิ่งแวดล้อม" - ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอ "ต้นไม้ของปู่" - ครูใช้คำถาม "นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง และมีความรู้สึกต่อสิ่งนั้นอย่างไร - นักเรียนคิดว่าสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร - นักเรียนจะจัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆรอบตัวอย่างไร เชื่อม - ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟังร่วมกัน - นักเรียนระดมสมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวิดีโอ - นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิตความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต จัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆรอบตัว ใช้ - นักเรียนวาดภาพในบัตรคำเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวแล้วช่วยกันจัดหมวดหมู่ของสิ่งต่างๆ - นักเรียนเขียน Flowchart เกี่ยวกับประเภทของสิ่งต่างๆรอบตัว - Mind Mapping ลักษณะของสิ่งมีชีวิต - จัดทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - วาดภาพในบัตรคำเี่ยวกับสิ่งรอยตัวที่สังเกตเห็น - Flowchart การจัดหมวดหมู่สิ่งของรอบตัว - Mind Mapping ลักษณะของสิ่งมีชีวิต - ปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ 10 สัปดาห์ - สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 ภาระงาน - นักเรียนดูคลิปสารคดีเี่ยวกับสิ่งแวดล้อมแล้วพูดคุยแสดงความคิดเห็นเี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง - ระดมสมองพูดคุยแสดงความคิดเห็นเี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิต จัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆรอบตัว - Flowchart การจัดหมวดหมู่สิ่งรอบตัว - ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันเี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้สิ่งที่ทำได้ดีและสิ่งที่ควรปรับปรุง - นักเรียนจัดทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ 10 สัปดาห์ | ความรู้ - เข้าใจลักษณะของสิ่งมีชีวิตอธิบายความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มชีวิต - สามารถจัดหมวดหมู่สิ่งของรอบตัวเราได้ - เข้าใจตัวเองและผู้อื่นเห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆรอบตัว - นำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจ (ว.8.1 ป .1/7) 1. ทักษะชีวิต - สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงาน - เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย - ทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง - ทำงานอย่างมีเป้าหมายและมีคุณภาพ - การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีกับผู้อื่น 2. ทักษะการเรียนรู้ - มีความสนใจในการเรียนรู้ ช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาคำตอบจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 3. ทักษะสังคม - การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน - การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน - ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น - ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย คุณลักษณะ 1. เคารพให้เกียรติและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการแสดงความคิดเห็น 3. วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ 4. มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน 5. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในารทำงานร่วมับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย |
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบบันทึกหลังการสอน : ในสัปดาห์นี้พี่ๆป .1 สามารถแยกแยะสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตได้และจัดหมวดหมู่ของสิ่งรอบตัวได้ สามารถทำ Mind Mapping ลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตได้ดีในระดับหนึ่ง และร่วมกันทำปฏิทินรายสัปดาห์ จาการสังเกตในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาในการดำเนินการค่อนข้างนานเพราะพี่ๆ ป.1 ยังอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ค่อยเป็น แต่ครูค่อยให้กำลังใจและไม่รีบเร่งจนเกินไป
ตอบลบ