แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : มหัศจรรย์สิ่งรอบตัวเรา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 Quarter 1
เป้าหมาย : ประมวลและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
W.9
|
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ ประมวลองค์ความรู้ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
คำถาม:
- สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตมีลักษณะต่างกันอย่างไร?
- อะไรคือปัจจัยในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต?
- สิ่งไม่มีชีวิตคืออะไร มีกี่ประเภท?
- ทุกสิ่งในโลกมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร?
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในเทอมที่ 1/2557
เครื่องมือคิด :
- Think Pair Share /Blackboard
Share/Brainstorming สิ่งที่ได้เรียนรู้ใน เทอมที่1/2557
- Round Rubin : นักเรียนและสิ่งอื่นๆรอบตัวมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร
- Brainstorming นักเรียนได้เรียนรู้อะไรใน เทอมที่ 1/2557 และจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตอย่างไร
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน/สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 9
- Show and Share นำเสนอผลงาน
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
นักเรียน: พื้นฐานความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศรอบตัว
- ชิ้นงานที่ผ่านมา
|
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในเทอมที่ 1/2557
- สิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตมีลักษณะต่างกันอย่างไร?
- อะไรคือปัจจัยในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต?
- สิ่งไม่มีชีวิตคืออะไร มีกี่ประเภท?
- ทุกสิ่งในโลกมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไร?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และกิจกรรมที่ทำร่วมกันในเทอมที่ 1/2557
ใช้:
- ครูและนักเรียนร่วมตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 9
|
ชิ้นงาน
- ภาพวาดการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 9
ภาระงาน
- ภาพวาดการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต
- ระดมสมองพูดคุยแสดงความคิดเห็นทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
|
ความรู้
-ประมวลสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต
ทักษะ
1 ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย
-ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง
- รู้จักนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในปรับใช้ในการดำรงชีวิต
2 ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเชื่อมโยงเกี่ยวกับเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
3 ทักษะการทำงานด้วยตนเองและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4 ทักษะการคิดและการเรียนรู้ : สามารถจัดการข้อมูล ประมวล สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
5 ทักษะในการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นทราบ
คุณลักษณะ
1 เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความ
คิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
2 เห็นความสำคัญและนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต
3.มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการ
แสดงความคิดเห็น
4.วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
อย่างเป็นระบบ
5.มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการ
ทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
6.รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น