แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณการโดยโครงงาน เรื่อง สิ่งมหัศจรรย์รอบตัวเรา
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ Quarter ๑
เป้าหมาย : นักเรียนบอกเล่าเรื่องราวและอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจและอยากเรียนรู้เสนอความคิดเห็นของตนเองและพร้อมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑
| โจทย์ - สามารถเล่าเรื่องราวและอธิบายสิ่งที่ตนเองสนใจได้ คำถาม - นักเรียนเห็นอะไรจากการสำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน - นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เห็น เครื่องมือคิด - Think Pair Share (นักเรียนร่วมกันแชร์มูลในชั้นเรียน) - Brainstorms (ระดมสมองและช่วยกันคิดสิ่งที่อยากเรียนรู้) - Mind Mapping (ชิ้นงาน) เด็กในห้องเรียน- นักเรียนสอบถามข้อมูลซึ่งกันและกันเรื่องในเรื่องที่อยากเรียนรู้ - นักเรียนร่วมกันแชร์ข้อมูล - นักเรียนเล่าเรื่องราวในช่วงปิดเทอม - นักเรียนเดินสำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียนและสอบถามผู้ปกครองเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ได้พบ ผู้ปกครอง - สนับสนุนการหาข้อมูลและให้ความรู้เพิ่มเติมให้กับเด็ก - ตอบกระตุ้นคำถามให้กับนักเรียน - ส่งเสริมกิจกรรมการเรียน ครู- อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน - ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาข้อมูลจากไอแพด/ คอมพิวเตอร์ - กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา บรรยากาศ/สื่อ-ไอแพด/คอมพิวเตอร์ - กระดาษ A4 - ห้องสมุด - บรรยากาศในห้องเรียน - บรรยากาศบริเวณรอบๆโรงเรียน | ชง - พานักเรียนเดินสำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน (ในชุมชน) - ครูให้ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียน - ผู้ปกครองให้ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในบริเวณบ้าน (บ้านติดโรงเรียน) เชื่อม - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบ - ครูสอบถามนักเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ ชง - ครูเปิดวิดีโอให้นักเรียนดู "เพลงเรารักธรรมชาติ) - ครูเปิดวิดีโอให้นักเรียนดู "เพลงป่าหรรษา) เชื่อม - ระดมสมองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ - นักเรียนสรุปองค์ความรู้รายสัปดาห์ ที่ 1 | ชิ้นงาน - สิ่งที่อยากเรียนรู้ - ทำไมจึงอยากเรียนรู้สิ่งนั้น - Mind Mapping ชิ้นงาน ภาระงาน - นักเรัยนร่วมแชร์ข้อมูล - นักเรียนสำรวจสภาพแวดล้อมรอบๆโรงเรียนและบ้านติดรั้วโรงเรียนมีลักษณะแตกต่างกันอย่างไร - สอบถามข้อมูลซึ่งกันและกัน - แชร์ข้อมูลร่วมกันในชั้นเรียน - นักเรียนเขียนสิ่งที่อยากเรียนรู้ - หาข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้จาก ไอแพด/คอมพิวเตอร์/ ห้องสมุด | ความรู้ - ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็น/เรื่องหรือสถานการณ์ที่จะศึกษาตามที่กำหนดให้ และตามความสนใจ (ว.8.1 ป.1/1) - วางแผนการสังเกตเสนอวิธีสำรวจตรวจสอบศึกษาค้นคว้าโดยใช้ความคิดของตนเองของกลุ่มและคาดการสิ่งที่จะพบจากการสำรวจ ตรวจสอบ (ว.8.1 ป.1/2) - เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมในการสำรวจตรวจสอบและบันทึกข้อมูล (ว.8.1 ป.1/3) - จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้และนำเสนอผล (ว.8.1 ป.1/7) 1. ทักษะชีวิต - การตัดสินใจและแก้ปัญหาได้ - ยอมรับการตัดสินใจของตนเอง - การจัดการอารมณ์ของตนเองขณะทำงานร่วมกับผู้อื่น - การสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีับผู้อื่น 2. ทักษะการเรียนรู้ - มีการตั้งคำถามจากเรื่องที่ได้ฟังและการสำรวจ - ค้นหาคำตอบจากไอแพด/คอมพิวเตอร์ - หาคำตอบให้ตนเองได้ 3. ทักษะสังคม - การทำงานและแชร์ข้อมูลร่วมกับเพื่อน - การยอมรับและฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - แบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน - ช่วยเหลือหยิบจับสิ่งของให้ผู้อื่น - ตอบคำถามด้วยความเต็มใจเมื่อผู้อื่นสงสัย คุณลักษณะ 1. เคารพให้เกียรติและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน 2. มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการแสดงความคิดเห็น 3. วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ 4. มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน 5. รู้บทบาทหน้าที่ตนเองมีปิสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและมรความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย |
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.1 กำลังอยู่ในช่วงปรับตัวจากการเป็นน้องอนุบาลเป็นพี่ประถม ในการจัดกิจกรรมโครงงานในภาพรวมมีความสนใจและมีความกระตือรือร้นดี สามารถบอกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆในห้องเรียนได้ ในการเดินสำรวจรอบๆโรงเรียนพี่ ป.1 สอบถามคุณครูในสิ่งที่ตนเองสงสัยได้สามารถเชื่อมโยงความสำคัญของสิ่งรอบตัวกับการดำเนินในชีวิตได้ เช่น เห็นไส้เดือนในดินสามารถบอกว่าไส้เดือนช่วยทำให้ดินไม่แข็งแล้วต้นไม้ก็จะไม่ตาย เป็นต้น ^__^
ตอบลบ