แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : มหัศจรรย์สิ่งรอบตัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 Quarter 1
เป้าหมาย : ลักษณะ โครงสร้าง ประเภท คุณค่าของสิ่งไม่มีชีวิต ความสัมพันธ์เชื่อมโยงต่อสิ่งต่างๆ
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
W.7
|
โจทย์ :
- อธิบายลักษณะ ประเภท คุณค่า การดูแลรักษาสิ่งไม่มีชีวิต ความเชื่อมโยงต่อสิ่งต่างๆ
- ประดิษฐ์สิ่งใหม่เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นจากวัสดุเหลือใช้/วัสดุธรรมชาติ
คำถาม:
- สิ่งไม่มีชีวิตชนิดใดบ้างที่มีคุณค่าต่อชีวิตนักเรียน?
- นักเรียนจะจัดหมวดหมู่ของสิ่งไม่มีชีวิตได้อย่างไร?
- มีวัสดุชนิดใดบ้างในการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ?
- สิ่งของต่างๆที่นักเรียนสังเกตเห็นในบริเวณโรงเรียนมีรูปร่างรูปทรงอย่างไรบ้าง?
- เราจะนำวัสดุเหลือใช้มาก่อให้เกิดประโยชน์และคุณค่าต่อชีวิตตนเองได้อย่างไร?
- นักเรียนจะดูแลรักษาอวัยวะของตนเองและสิ่งของใช้ได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Think Pair Share /Blackboard
Share/Brainstorming
: ลักษณะ ประเภทของสิ่งไม่มีชีวิต -- Round Rubin : นำวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุธรรมชาติมาสร้างสิ่งใหม่เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
- Brainstorming คุณค่าของสิ่งไม่มีชีวิตต่างๆ/ความสัมพันธ์ของสิ่งไม่มีชีวิตและสิ่งอื่นๆ/การดูรักษาอวัยวะและสิ่งของเครื่องใช้
- ภาพวาด สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 7
- Show and Share นำเสนอผลงาน
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
นักเรียน: พื้นฐานความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศรอบตัว
- สิ่งของเครื่องใช้
|
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม สิ่งไม่มีชีวิตชนิดใดบ้างที่มีคุณค่าต่อชีวิตนักเรียน?
- นักเรียนจะจัดหมวดหมู่ของสิ่งไม่มีชีวิตได้อย่างไร?
- มีวัสดุชนิดใดบ้างในการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ?
- เราจะนำวัสดุเหลือใช้มาก่อให้เกิดประโยชน์และคุณค่าต่อชีวิตตนเองได้อย่างไร?
- นักเรียนจะดูแลรักษาอวัยวะของตนเองและสิ่งของใช้ได้อย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนระดมสมองพูดคุย
แลกเปลี่ยน เกี่ยวกับลักษณะ โครงสร้าง ประเภทและคุณค่าของสิ่งไม่มีชีวิต
พูดคุยแลกเปลี่ยนการดูแลรักษาอวัยวะตนเองและสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ?
ใช้:
- สำรวจสิ่งไม่มีชีวิตแล้วจำแนกต่างรูปร่างรูปทรง และวัสดุที่ใช้ ?
- Flowchart การดูแลรักษาอวัยวะของ
ร่างกายและสิ่งของเรื่องใช้?
- ประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้เพื่อ
ประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 7
|
ชิ้นงาน
- ภาพปะติดสิ่งไม่มีชีวิตที่มีคุณค่าต่อ
ชีวิตตนเอง
- ประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้เพื่อประโยชน์ตนเองและผู้อื่น
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 7
ภาระงาน
- นำสิ่งของเครื่องใช้มาที่โรงเรียนเพื่อระดมสมองพุดคุยเกี่ยวกับลักษณะ รูปร่าง รูปทรง วัสดุ ความสำคัญและคุณค่า
- วางแผนเตรียมอุปกรณ์ในการลงมือประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้
- Flowchart ประเภทของสิ่งไม่มีชีวิต
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 7
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
|
ความรู้
-อธิบายลักษณะ ประเภท โครงสร้างของสิ่งไม่มีชีวิต
- เห็นคุณค่าการดูแลรักษาอวัยวะตนเองและสิ่งของต่างๆ
ทักษะ
1 ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องเหมาะสมและปลอดภัย
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง
- รู้จักประยุกต์ใช้ทรัพยากรที่เหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2 ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟังและข้อมูลที่ได้รับ
3 ทักษะการทำงานด้วยตนเองและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4 ทักษะการคิดและการเรียนรู้ : มีความสนใจและรักการเรียนรู้ ช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาคำตอบจากแหล่งความรู้ต่างๆ เช่นการสอบถามจากผู้รู้
5 ทักษะในการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นทราบ
คุณลักษณะ
1 เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความ
คิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
2 เห็นความสำคัญและความเชื่อมโยงของมนุษย์และสิ่งอื่นๆรอบตัว
3.มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการ
แสดงความคิดเห็น
4.วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
อย่างเป็นระบบ
5.มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการ
ทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
6.รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น