แผนการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : มหัศจรรย์สิ่งรอบตัว
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 Quarter 1
เป้าหมาย : อธิบายลักษณะ ส่วนประกอบ โครงสร้างและการจัดหมวดหมู่ของสัตว์ชนิดต่างๆ
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
W.5
|
โจทย์
อธิบายลักษณะ ส่วนประกอบ โครงสร้างและจัดหมวดหมู่ของสัตว์
คำถาม
- ถ้าโลกเราไม่มีสัตว์จะเป็นอย่างไร ?
- ทำไมสัตว์แต่ละชนิดจึงมีลักษณะแตกต่างกัน ?
- ทำไมสัตว์บางชนิดกินพืชและสัตว์บางชนิดกินเนื้อ?
- ถ้าไก่มี 4 ขา จะทำอย่างไร ?
- งูไม่มีขา แต่ทำไมสามารถเคลื่อนที่ได้ ?
- นักเรียนคิดว่าตนเองเหมือนหรือแตกต่างกับสัตว์ เพราะเหตุใด ?
เครื่องมือคิด
- Brainstorming ทำไมสัตว์บางชนิดกินพืช บางชนิดกินเนื้อ ?/ทำไมสัตว์แต่ละชนิดจึงแตกต่างกัน?/ถ้าไก่มี 4 ขา จะทำอย่างไร ?/งูไม่มีขา แต่ทำไมสามารถเคลื่อนที่ได้ ?
- Round Rubin ถ้าโลกนี้ไม่มีสัตว์จะเป็นอย่างไร ?/สัตว์มีคุณค่าต่อชีวิตนักเรียนอย่างไร?
- Flowchart (นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ที่ 5)
- Show and Shared นักเรียนนำเสนอผลงาน
- Wall thinking ติดชิ้นงาน
-Walk and Talk นักเรียนคิดว่าตัวเองกับสัตว์เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?
- Mind mapping ลักษณะของสัตว์ประเภทต่างๆ
เด็กในห้องเรียน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสัตว์
- นักเรียนค้นคว้าหาคำตอบเกี่ยวกับสัตว์ชนิดต่างๆ
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างคนและสัตว์
- นำเสนอผลงานของตนเองหน้าชั้นเรียน
- นักเรียนสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 5
ครู
- อำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน
- กระตุ้นคำถามให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
บรรยากาศ/สื่อ
- กระดาษ A4
- บรรยากาศในโรงเรียน
- คลิปวิดีโอ
- ภาพสัตว์ชนิดต่างๆ
|
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิปสารคดีมหัศจรรย์สัตว์โลก
-คลิป รวมดาราสัตว์ประหลาด ภาพการทำร้ายสัตว์ป่า -คลิป การทำร้ายสัตว์ป่า
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
- นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดูได้ฟังและมีความรู้สึกต่อสิ่งนั้นอย่างไร?
- ถ้าโลกของเราไม่มีสัตว์หรือจะเป็นอย่างไร?
- นักเรียนรู้จักสัตว์ชนิดใดบ้างและมีความสำคัญหรือคุณค่าต่อนักเรียนอย่างไร?
- ถ้าแมวไม่มีขนจะเป็นอย่างไร?
- งูไม่มีขาทำไมเคลื่อนที่ได้?
- นักเรียนคิดว่าตัวเองกับสัตว์เหมือนหรือแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับที่ได้ดูได้
ฟังร่วมกัน/ระดมสมองพูดคุยแลกเปลี่ยน และสัตว์ชนิดต่างๆที่นักเรียนรู้จัก คุณค่าของสัตว์ต่อชีวิต
- นักเรียนสำรวจสัตว์ในชุมชนที่ตนอยู่อาศัยและพูดคุยเกี่ยวกับส่วนประ กอบ โครงสร้าง หน้าที่ของอวัยวะสัตว์
- ระดมสมองพูดคุยเกี่ยวกับความเหมือนและความต่างของสัตว์ คน และพืช
ใช้:
- นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่สำรวจพบภายในชุมชนที่ตนอยู่อาศัย
- ประดิษฐ์สัตว์ที่ชื่นชอบจากกระดาษลังแล้วจัดหมวดหมู่ของสัตว์ประเภทต่างๆ
- ทำชิ้นงานที่หลากหลายเกี่ยวกับประเภทของสัตว์
- Mind Mapping ลักษณะของสัตว์ประเภทต่างๆ
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 5
|
ชิ้นงาน
- ภาพวาดการสำรวจสัตว์ในหมู่บ้าน
- ประดิษฐ์ชิ้นงานจากกล่องนมเป็นรูปสัตว์ที่นักเรียนชื่นชอบแล้วจัดหมวดหมู่
-ทำกล่องดินสอจากม้วนกระดาษทิชชูเป็นรูปสัตว์ที่มีความสำคัญกับชีวิตนักเรียน
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 5
ภาระงาน
- ดูคลิปรายการสารคดี มหัศจรรย์สัตว์โลกแล้วพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ดูที่ฟัง
- สำรวจสัตว์ในชุมชนที่อยู่อาศัย
- ระดมสมองพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง โครงสร้าง หน้าที่ของส่วนต่างๆของสัตว์
- ทำชื้นงานที่หลากหลายเกี่ยวกับสัตว์ที่ชื่นชอบ สัตว์ที่มีคุณค่าต่อชีวิตและประเภทของสัตว์ชนิดต่างๆ
- Mind Mapping ลักษณะของสัตว์ประเภทต่างๆ
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
|
ความรู้
-เข้าใจลักษณะและคุณค่าของสัตว์
- เห็นคุณค่าของสัตว์ต่อชีวิต เสนอแนะแนวทางในการอนุรักษ์สัตว์ป่า
- อธิบายลักษณะของสัตว์ ความเหมือนหรือความแตกต่างของคน พืช สัตว์
ทักษะ
1 ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสมและปลอดภัย
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง
- รู้จักประยุกต์ใช้ทรัพยากรที่มเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2 ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟังและข้อมูลที่ได้รับ
3 ทักษะการทำงานด้วยตนเองและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4 ทักษะการคิดและการเรียนรู้ : มีความสนใจและรักการเรียนรู้ ช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาคำตอบจากแหล่งความรู้ต่างๆ เช่นการสอบถามจากผู้รู้ การเข้าห้องสมุด
5 ทักษะในการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นทราบ
คุณลักษณะ
1 เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความ
คิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
2 เห็นความสำคัญและความเชื่อมโยงของพืชกับมนุษย์
3.มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการ
แสดงความคิดเห็น
4.วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
อย่างเป็นระบบ
5.มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการ
ทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
6.รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น