แผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : มหัศจรรย์สิ่งรอบตัวเรา
ชั้นประถาศึกษาปีที่ 1 Quarter 1
เป้าหมาย : ลักษณะประเภทของคน ปัจจัยในการดำรงชีวิตของคนและสัตว์ ความสัมพันธ์ความเชื่อมโยงต่อระบบนิเวศ การดูแลและการอนุรักษ์สัตว์
แผนการจัดกา
Out put
|
Outcome
| |||
W.6
|
โจทย์ :
- เข้าใจลักษณะและประเภทของคน
- อธิบายปัจจัยในการดำรงชีวิตของ
คนและสัตว์ ความสัมพันธ์ความ
เชื่อมโยงต่อระบบนิเวศ
คำถาม:
- ถ้าไม่มีน้ำ คนและสัตว์จะเป็นอย่างไร?
- อะไรที่เป็นปัจจัยร่วมและปัจจัยเฉพาะในการดำรงชีวิตของคนและสัตว์?
- นักเรียนคิดว่าตนเองเหมือนอะไร เพราะเหตุใด?
เครื่องมือคิด :
- Think Pair Share / Blackboard
Share/Brainstorming
: ถ้าไม่มีน้ำ สัตว์จะเป็นอย่างไร?/อะไรที่เป็นปัจจัยในการดำรงชีวิตของสัตว์?
- ชักเย่อความคิด : สัตว์บกกับสัตว์น้ำอย่างใดดีกว่ากัน เพราะเหตุใด?
- Round Rubin : - ถ้าเต่าไม่มีกระดองจะเป็นอย่างไร?/ทำไมปลาจึงอยู่ในน้ำได้?
- Brainstorming นักเรียนคิดว่าตนเองเหมือนกับสัตว์ชนิดใดเพราะเหตุใด?
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 6
- Show and Share นำเสนอผลงาน
- Wall Thinking ติดชิ้นงาน
นักเรียน: พื้นฐานความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล/ความสนใจ
ครู : ผู้กระตุ้นและอำนวยการเรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ :
- บรรยากาศรอบตัว
- ชิ้นงานที่ผ่านมา
|
ชง:
- นักเรียนดูสารคดีเกี่ยวกับระบบนิเวศ
แล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากสิ่งที่ได้ดูได้ฟังและมีความรู้สึกต่อสิ่งนั้นอย่างไร?/
สารคดีระบบนิเวศ ระบบนิเวศป่าชายเลน1 ป่าชายเลน2 นักเรียนคิดว่าตนเองเหมือนกับสัตว์ชนิดใด เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น?/คน พืช สัตว์ มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร?
- ถ้าไม่มีน้ำ คนและสัตว์จะเป็นอย่างไร?
- อะไรที่เป็นปัจจัยร่วมและปัจจัยเฉพาะในการดำรงชีวิตของคนและสัตว์?
นักเรียนคิดว่าตนเองเหมือนอะไร เพราะเหตุใด?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับที่ได้ดูได้
ฟังร่วมกัน/ระดมสมองพูดคุยแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับปัจจัยในการดำรงชีวิตของสัตว์ ความสัมพันธ์ ความเชื่อมโยงของสัตว์ คน และพืช
ใช้:
- จับคู่วาดภาพโครงสร้างของ คน พืชและสัตว์
- เปรียบเทียบตนเองกับสิ่งๆต่าง
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 6
|
ชิ้นงาน
- จัดหมวดหมู่สัตว์หลังจากค้นคว้าในห้องสมุด
- วาดภาพเปรียบเทียบตนเองกับสิ่งอื่น
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 6
ภาระงาน
- ดูคลิปรายการสารคดี เกี่ยวกับระบบนิเวศแล้วพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ดูที่ฟัง
- ระดมสมองพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง ปัจจัยในการดำรงชีวิตของคนและสัตว์ ความสัมพันธ์ความเชื่อมโยงในระบบนิเวศ
- Flowchart ปัจจัยในการดำรงชีวิตของคนและสัตว์
- ทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว สิ่งที่ควรปรับปรุงพัฒนา
|
ความรู้
-เข้าใจลักษณะ ประเภทของคน พืชและสัตว์
- อธิบายปัจจัยในการดำรงชีวิตของคน พืชและสัตว์
- เห็นความเชื่อมโยง ความสัมพันธ์ของคนสัตว์และสิ่งแวดล้อมอื่น
ทักษะ
1 ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนและจัดลำดับขั้นตอนการทำงานได้อย่างเป็นระบบ
- เลือกใช้เครื่องมือในการทำงานได้ถูกต้องและเหมาะสมและปลอดภัย
-ทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่าง
- รู้จักประยุกต์ใช้ทรัพยากรที่เหลือใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2 ทักษะการแก้ปัญหา : คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูได้ฟังและข้อมูลที่ได้รับ
3 ทักษะการทำงานด้วยตนเองและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
4 ทักษะการคิดและการเรียนรู้ : มีความสนใจและรักการเรียนรู้ ช่างสังเกตและรู้จักแสวงหาคำตอบจากแหล่งความรู้ต่างๆ เช่นการสอบถามจากผู้รู้
5 ทักษะในการสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นทราบ
คุณลักษณะ
1 เคารพ ให้เกียรติ และยอมรับฟังความ
คิดเห็นของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตน
2 เห็นความสำคัญและความเชื่อมโยงของพืชกับมนุษย์
3.มีความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานและการ
แสดงความคิดเห็น
4.วิเคราะห์ สังเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล
อย่างเป็นระบบ
5.มีเป้าหมายในการทำงานและมีกระบวนการ
ทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
6.รู้บทบาทหน้าที่ของตน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีใน
การทำงานร่วมกับผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น